Các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú hiện nay

02 Tháng 08

Các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú hiện nay

Bạn là một người yêu thích du lịch, thích khám phá nhiều nơi mới lạ? Hay là một người thường xuyên đi công tác? Vậy bạn đã nghe qua dịch vụ lưu trú chưa? Hãy cùng Đắc Tín tìm hiểu các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú phổ biến hiện nay nhé.

 

>>> Xem thêm: Dịch vụ lưu trú tại mỗi khách sạn có thực sự giống nhau?

 

Dịch vụ lưu trú là gì?

Dịch vụ lưu trú là một loại hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn và dài hạn nhằm phục vụ cho những người thường xuyên đi công tác, đi du lịch cùng gia đình hoặc những du khách cần tìm một nơi để nghỉ ngơi giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra còn kinh doanh loại hình dịch vụ lưu trú dài hạn cho sinh viên, cho người đi làm, người lao động.

 

Ngành dịch vụ lưu trú ngày nay đang là một ngành dịch vụ rất có tiềm năng, đầy hấp dẫn lại vô cùng cần thiết và quan trọng. Không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú cho khách hàng mà hoạt động kinh doanh này còn phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí cho các khách du lịch.


Các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú phổ biến hiện nay

HOMESTAY

Là một loại hình đang rất phổ biến hiện nay, giới trẻ hiện này hầu như ai cũng thích loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú này. “Homestay” được hiểu  là một số phòng trong căn nhà ở không được sử dụng đến, họ tận dụng cho khách du lịch thuê với giá cả phải chăng, các thiết bị đầy đủ, tiện nghi cho khách du lịch ghé thăm sử dụng. Nhưng loại hình này sẽ không có nhân viên và người phục vụ. Bạn sẽ được tự hòa mình trải nghiệm chân thực đời sống sinh hoạt nhất từ dọn dẹp đến nấu ăn.

 

Hình minh họa cho Homestay

 

HOTEL

Khách sạn hay còn gọi “hotel” là loại hình phổ biến nhất thuộc cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô lên đến 10 phòng ngủ trở lên, đảm bảo về chất lượng và cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả dịch vụ cần thiết phục vụ cho khách lưu trú và sử dụng dịch vụ. Đây cũng là một trong các loại dịch vụ lưu trú có nhân viên phục vụ đầy đủ và đạt chất lượng tốt nhất nhưng chi phí lại khá đắc hơn so với các loại hình lưu trú khác.

 

Hình thức Hotel bao gồm 3 mảng dịch vụ nhỏ, như:
         • Khách sạn ở thành phố (City Hotel): Thường được xây dựng ngay tại các khu vực nội thành, chủ yếu phục vụ cho khách hàng có nhu cầu sử dụng nơi lưu trú sang trọng hoặc khách du lịch từ các phương . Quy mô của khách sạn được đánh giá theo bảng tiêu chuẩn cho khách sạn từ 1 đến 5 sao.


         • Khách sạn dùng cho nghỉ dưỡng (Hotel Resort): Là loại khách sạn được xây dựng theo khối hoặc theo quần thể như các biệt thự, các căn hộ, bungalow ở những khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhằm phục vụ cho các nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí của khách du lịch.


         • Khách sạn ven đường (Motel): Là một trong các loại dịch vụ lưu trú đơn giản có quy mô khá nhỏ thường được xây dựng ngay trên đường quốc lộ. Loại hình này dành cho những du khách vãng lai dọc đường như khách chạy xe tải hay khách đi phượt mệt cần chỗ nghỉ tạm thời qua đêm. Motel cũng có nhiều tầng với nhiều phòng ngủ, có chỗ để xe mô tô, xe máy, ô tô ở trước cửa như hotel nhưng giá sẽ rẻ hơn vì không đầy đủ tiện nghi như hotel. Dịch vụ lưu trú này chủ yếu phục vụ cho du khách ở lại ngắn hạn, chỉ vào ở ban đêm và sẽ đi sớm vào hôm sau.

 

Khách sạn Đắc Tín Luxury Hotel 


VILLA

Villa còn được gọi là biệt thự là một trong những loại dịch vụ lưu trú đắt đỏ. Thường được xây dựng trong các khu resort có  quy mô lớn, được đầu tư kĩ lưỡng, thiết kế sang trọng. Villa có đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi sang trọng đáp ứng cho tất cả nhu cầu nghỉ dưỡng như ăn uống, giải trí, thăm quan của du khách.

 

Khu villa sang trọng


BUNGALOW

Loại hình nay ta sẽ thấy nhiều ở các khu nghĩ dưỡng ven biển. Bungalow được hiểu là nhà làm bằng gỗ nhưng ngày nay có nhiều loại đa dạng hơn như: tre, mây, nứa,.. Bungalow cũng cung cấp đầy đủ các thiết bị tiện nghi cần thiết, đáp ứng nhu cầu cần thiết của du khách.

 

>>> Xem thêm: Đặt chân đến các địa điểm tham quan ở Phú Yên

 

FARMSTAY

Đây là một loại dịch vụ khá mới lạ ở Việt Nam và rất hiếm nơi có loại hình dịch vụ lưu trú này. Farmstay là sự kết hợp giữa nông trại với nghỉ dưỡng thích hợp với những ai yêu thích thiên nhiên, muốn trải nghiệm trực tiếp những hoạt động ngoài trời như: làm  vườn, chăm sóc vật nuôi hoặc vắt sữa bò,… hay đơn giản chỉ là muốn thư giãn hòa mình vào thiên nhiên.

 

Trên đây là các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú được nhiều người biết đến và trải nghiệm nhiều nhất. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số kiến thức mới. Hãy thêm một vài loại hình dịch vụ lưu trú ngắn ngày này vào nhật ký hành trình của bạn để chúng thêm sinh động và mới mẻ hơn nhé!

 

>>> Xem thêm: Đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú khách sạn tại Phú Yên