Tất tần tật về dịch vụ lưu trú trong khách sạn

08 Tháng 06

Tất tần tật về dịch vụ lưu trú trong khách sạn

Dịch vụ lưu trú trong khách sạn là gì?

Dịch vụ lưu trú trong khách sạn là hoạt động kinh doanh cung cấp các cơ sở lưu trú trong thời gian ngắn hạn cho những người có nhu cầu (công tác, du lịch…). Ngoài ra, kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn còn bao gồm cả các loại hình trong thời gian dài hạn dành cho sinh viên, công nhân… Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú trong khách sạn thì một số cơ sở còn cung cấp thêm các dịch vụ khác như ăn uống, giải trí, sức khỏe… Tuy nhiên, dịch vụ lưu trú trong khách sạn giới hạn và loại trừ hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú cho dài hạn được coi như cơ sở thường trú (ví dụ cho thuê căn nhà qua hàng năm hoặc hàng tháng).

 


Dịch vụ lưu trú trong khách sạn

 

Khách sạn hay còn gọi “hotel” thuộc cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô lên đến 10 phòng ngủ trở lên, đảm bảo về chất lượng và cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả dịch vụ cần thiết phục vụ cho khách lưu trú và sử dụng dịch vụ. Hình thức dịch vụ lưu trú khách sạn bao gồm các loại sau:


– Khách sạn trong thành phố (city hotel): là khách sạn mà được xây dựng tại các đô thị rộng lớn, chủ yếu phục vụ cho các khách thương gia, các khách công vụ, các khách tham quan du lịch với quy mô lớn dựa vào tiêu chuẩn được đánh giá sao từ 1 – 5 sao.


– Khách sạn thuộc loại nghỉ dưỡng (hotel resort): là khách sạn được xây dựng theo khối hoặc theo quần thể các biệt thự, các căn hộ, bungalow ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhằm phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí của khách du lịch.


– Khách sạn ở bên đường (motel) là khách sạn mà được xây dựng gần với đường giao thông và gắn với việc cung cấp cho du khách nhiên liệu, sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận chuyển. Ngoài ra, cung cấp các dịch vụ cần thiết để phục vụ cho khách du lịch.


>>> Xem thêm 3 ngày trải nghiệm chất lượng dịch vụ Đắc Tín

 

Kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn là gì?

Kinh doanh lưu trú trong khách sạn là hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ cho thuê buồng ngủ tại một cơ sở lưu trú trong khách sạn. Hiểu theo một cách khác, kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn là hoạt động kinh doanh tại các cơ sở lưu trú du tại khách sạn trong việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu ở lại tạm thời của các khách du lịch tại tại một tỉnh hoặc ở một vùng hay ở một quốc gia phát triển về du lịch.

 


Kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn

 

Kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn mang ý nghĩa như thế nào?

– Thu hút một lượng đông đảo lao động trực tiếp và gián tiếp trong quá trình tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ lưu trú khách sạn, tạo việc làm, góp phần giải quyết được tình trạng thất nghiệp cho xã hội.


– Kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn phát triển thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhằm phục vụ, cung ứng cho sự phát triển của ngành lưu trú du lịch.


– Việc tiêu dùng các dịch vụ, hàng hoá phục vụ du lịch…sẽ mang đến nguồn thu lớn cho ngân sách của Nhà nước và nguồn thu cho các cư dân nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh nhằm phục vụ lưu trú.


– Chính là nơi tuyên truyền và quảng cáo về đất nước, con người sở tại.


Một số điều kiện để kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn:
– Phải có giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khách sạn.
– Phải có biện pháp để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở lưu trú khách sạn.
– Ngoài ra, các cơ sở lưu trú này phải đảm bảo tối thiểu về mặt chất lượng kiến trúc xây dựng, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị theo từng cấp độ, hạng của mỗi loại.
– Đối với các loại hình ở như khách sạn phải cung cấp đầy đủ các dịch vụ kèm theo tiêu chuẩn đăng ký. Bên cạnh đó, đội ngũ lao động ở khách sạn phải có kiến thức chuyên môn phù hợp.
– Đối với các bãi cắm trại du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho các khách du lịch thuê, cơ sở lưu trú du lịch khác phải đảm bảo rằng trang thiết bị tối thiểu đạt tiêu chuẩn.


>>> Xem thêm Các loại phong lưu trú trong khách sạn

 

Trên đây, Đắc Tín đã giới thiệu cho bạn tất tần tật những thông tin về dịch vụ lưu trú trong khách sạn. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cho chuyến du lịch của mình.